HOME

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

เรียนอะไรถึงไม่ตกงาน


คำถามยอดฮิตของนักเรียน ม.ปลายคือ เรียนอะไรถึงไม่ตกงาน วันนี้ผมมีข้อแนะนำดี ๆ มาฝากครับ

 1. วางแผนเลือกคณะ - ต้องเลือกคณะที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ และต้องมั่นใจว่าเราสามารถเรียนได้  โดยไม่มีปัญหา เพราะบางคณะหลายคนจะไม่สามารถเรียนได้ เพราะเนื้อหาจะยากมาก และตำราในระดัมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ

2. เป็นนักศึกษาที่มีคุณภาพ -  เมื่อสอบเข้าเรียนต่อได้แล้ว ต้องตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง แบ่งเวลาสำหรับการเรียนและการทำกิจกรรมให้ดี  ห้ามเรียนแค่ผ่านโดยเด็ดขาด เพราะการเรียนในระดับมาวิทยาลัย เป็นการเรียนเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการทำงาน ถ้ามีความรู้แค่หางอึ่ง ก็จะไม่มีหน่วยงานไหนรับเข้าทำงาน แต่ถ้านักเรียนมีความรู้มากมาย แบบสุดยอดของบัณฑิต ไปสมัครงานที่ไหนก็มีคนรับเข้าทำงาน และได้เงินเดือนสูงด้วย เพราะคุ้มกับค่าจ้าง ให้คิดเสมอว่าในการสมัครงานก็จะต้องไปแข่งขันกับผู้สมัครงานคนอื่น ๆ อีก หลายสิบ หลายร้อยคน ผลการเรียนของเราก็เป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาเลือกเข้าทำงาน

3. ภาษาอังกฤษและอื่นๆ - นักเรียนควรมีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับดี ถึงดีมาก เพราะตำราดี ๆ ในระดับมหาวิทยาลัย จะเป็นภาษาอังกฤษครับ ผู้เขียนมีลูกชายเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สถาบันพระจอมกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ต้องเรียนคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษครับ ทั้ง ๆ ที่ตอนเรียนม.ปลาย ก็เรียนโรงเรียนรัฐบาลที่ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษานอมเกล้า เป็นโปรแกรมสามัญ

4. ความมั่นใจ - เวลาไปสัมภาษณ์ต้องแสดงให้นายจ้างเห็นว่าเรามีความสามารถ มีความมุ่งมั่น และมีความต้องการที่จะทำงานนี้จริงๆ

5. ไม่เลือกงาน - อย่าเลือกงานเพราะว่าการทำงานครั้งแรกถือว่าเป็นการทำงานเพื่อหาประสบการณ์ และเพื่อเป็นประวัติในการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น