HOME

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

เรียนอย่างไรให้เก่งคณิตศาสตร์


          นักเรียน หลายคนอยากจะเรียนเก่ง เพราะการเรียนเก่ง ย่อมได้รับการชื่นชมจากพ่อแม่ ครู-อาจารย์ หรือ เพื่อน ๆ นักเรียนบางคนเรียนเก่งมาตั้งแต่กำเนิด เรียกว่า ทำบุญมาดี หรือ พระเจ้าประทานพรมาให้  แต่ไม่ว่า นักเรียนคนใด จะเรียนเก่ง หรือไม่เก่งมาตั้งแต่กำเนิด ก็ไม่ใช่สิ่งที่นักเรียน จะนำมาเป็นข้ออ้าง ในการ ไม่ตั้งใจเรียน เพราะการเรียนเก่งนั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง ที่นักเรียนทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้กันได้

หลักการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนหนังสือ
6 ประการ ซึ่งมีผู้นำไปปฏิบัติแล้วได้ผลดีมีดังนี้
            1. สะสม(Gradual) เรียนอย่างค่อยเป็นค่อยไป สะสมวันละนิด ละหน่อย แต่ สะสมอย่างสม่ำเสมอ อย่า หักโหมตอนใกล้สอบอย่างเดียว
             2. ทำซํ้า( Repetition) ทบทวน ท่อง และทำแบบฝึกหัดซํ้า ๆ เช่นการ ทำโจทย์ ลักษณะเดียวกันหลาย ๆ ครั้ง
             3. ย้ำรางวัล(Reinforcement) คุณครู ผู้ปกครอง ควรให้รางวัลนักเรียน หรือ นักเรียนควรให้รางวัลตัวเองเมื่อ ทำงานสำเร็จในแต่ละครั้งเพื่อให้ขยันขึ้น เช่น ถ้านักเรียน สอบได้คะแนนดี ผู้ปกครอง อาจให้สิ่งของ เป็นรางวัล แต่ต้องสอนนักเรียนด้วย ว่า รางวัล เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อนักเรียน ทำงานสำเร็จ ผู้ที่จะได้รับผลของ การทำงานสำเร็จ ก็คือตัวนักเรียนเอง ต้องบอกนักเรียนว่าครั้งต่อไป อาจไม่มีรางวัลให้นะ มิเช่นนั้นนักเรียน ก็อาจจะทำเพื่อหวังรางวัล ต่อไปเมื่อทำแล้ว ไม่ได้รางวัล ก็อาจจะเกิดความผิดหวังได้
            4. ขยันคิด(Active Learning) จงใส่ใจคิดตามบทเรียนเสมออย่าฟังหรืออ่านไปเรื่อย ๆ ต้องอ่าน เพื่อจับใจความสำคัญ และการคิดตามก็ทำให้ นักเรียนเกิด จิตนาการ ขึ้นมาได้
             5. ฟิตปฏิบัติ(Practice) ต้องลงมือปฏิบัติให้เกิดความชำนาญไม่ใช่รู้แต่ทฤษฏีอย่างเดียว การลงมือปฏิบัติจริงจะทำให้จำแม่นยำเกิดการถ่ายโยงความ จำระยะสั้นให้เป็นความจำระยะยาว เพราะ สิบการเห็น ไม่เท่ากับหนึ่งมือคลำ
หมายถึง การได้ลงมือปฎิบัติ ย่อมจะได้ผลดีกว่า การได้ดูเพียง อย่างเดียว
             6. หาทางบังคับตัวเอง (Stimulus Control) โดยอาศัยการจัดสิ่งแวดล้อมเป็นตัวเร่งและกระตุ้น เช่น มีโต๊ะในการเขียนหนังสือ มีห้องที่เงียบเพื่อจะได้มีสมาธิ ในการทำ การบ้าน หรือ การอ่านหนังสือ

              จากหลักการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน 6 ประการดังกล่าว ถ้านักเรียนนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง นักเรียนก็จะประสบผลสำเร็จ อย่างแน่นอน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การปฏิบัติตนของการเป็นผู้เรียนที่ดี

              1. คิดตาม หมายถึง ติดตามการสอนของครู แบบตั้งใจ ไม่คุยกัน หรือปล่อยจิตใจให้เหม่อลอย คิดไปถึงเรื่องอื่น ๆ
ที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทเรียน
               2. ถาม หมายถึง ถ้าไม่เข้าใจตรงส่วนไหน ก็ต้องถามครู เพื่อครูจะได้อธิบายให้ฟัง  ครูที่ดีจะชอบให้นักเรียนถามเสมอ  ขณะที่ครูอธิบายก็ต้องตั้งใจฟัง และนักเรียนต้องหลีกเลี่ยงการถามเพื่อลองภูมิความรู้ของครู หรือถามในสิ่งที่นักเรียนรู้คำตอบอยู่แล้ว เพราะ จะทำให้เสียเวลา และเป็นการไม่ให้ความเคารพคุณครูด้วย
               3. จด การจด จะทำให้ง่ายต่อการมาทบทวนในภายหลัง เพราะคุณครู จะไม่ได้อยู่ให้นักเรียนถามตลอดเวลา นักเรียนต้องจดไว้เอง
               4. ทบทวน จัดเวลาสำหรับทบทวนสิ่งที่เรียนมา หรืออ่านล่วงหน้าในเนื้อหาที่จะเรียนต่อไป และถ้าปฏิบัติตามที่กำหนดได้ควรให้รางวัลตัวเอง เช่น ได้ขนม ได้เล่น ได้ฟังเพลง ดูทีวี ได้ออกกำลัง เป็นต้น ถ้าทำไม่ได้ตามกำหนดควรหาเวลาชดเชย
               5. แบ่งปัน โดยการท่องหนังสือกับเพื่อน อย่าหวงวิชา แบ่งปันความรู้อธิบายให้กันและกัน อย่าช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ผิด เช่น ทุจริตเวลาสอบ หรือให้ลอกงาน โดยไม่ได้อธิบาย
               6. หาความรู้เพิ่มเติม การหาความรู้จากแหล่งอื่นนอกเหนือจากครู เช่น การศึกษาจาก Internet  ห้องสมุด การศึกษาด้วยตนเองต้องใช้สมาธิมาก ต้องทำ ความเข้าใจจดสาระสำคัญต่าง ๆ ลงในโน้ตย่อ จดสิ่งที่ไม่เข้าใจไว้ค้นคว้าต่อไป

                 นักเรียนลองนำไปเป็นแนว ปฎิบติกันดู รับรองว่า ผลการเรียนของนักเรียน จะดีขึ้นอย่าแน่นอน

 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  
ทำอย่างไรถึงจะจำได้ดี
                 จากการศึกษาของนักจิตวิทยาเกี่ยวกับการจำการลืมของมนุษย์พบว่า คนเรามีอัตราการจำหรือลืมดังนี้
                เมื่อเวลาผ่านไป หนึ่งวัน คนเราจะจำเรื่องราวที่ตนอ่านไปได้ประมาณ 50% และลดลงไปอีกครึ่งหนึ่งทุก ๆ 7 วัน จนในที่สุด จะนึกไม่ออกเลยเมื่อผ่านไป 21 วัน
                 ทางแก้การลืมความรู้ก็คือไปทบทวนทันทีที่เราเรียนในแต่ละ วันเพื่อมิให้เกิน 24 ชั่วโมง จากนั้นเราทิ้งช่วงไปทบทวนรวบยอดในวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ เพื่อมิให้เกิน 7 วัน ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จะทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์ เนื่องจากแต่ละวันความรู้จะพอกพูนขึ้นไปเรื่อย ๆ เราควรทำโน้ตย่อและทบทวนจากโน้ตย่อสาระสำคัญ จะช่วยให้เราเสียเวลาทบทวนน้อยลง

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ทำไมต้องเรียนคณิตศาสตร์
               วิชาคณิตศาสตร์คงเป็นหนึ่งในวิชาที่ทำให้หลายคนต้องปวดขมับ 
เป้า หมายสูงสุดของการเรียนคณิตศาสตร์ก็คือ การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการนำไปใช้เป็นพื้นฐานการศึกษาวิชาชีพ ต่างๆ หลายคนอาจสงสัยว่า ไม่เห็นต้องเรียนคณิตศาสตร์มากนัก บวก ลบ คูณ หาร เพราะเรามีเครื่องคิดเลขใช้แล้ว นับว่า เป็นความเข้าใจผิด คณิตศาสตร์มิใช่เพียงต้องให้คิดคำนวณเกี่ยวกับตัวเลขเท่านั้น เช่น ความสามารถในการให้เหตุผล ความสามารถในการคาดเดา และความสามารถในการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหา

เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้ได้ดี
                การจะเรียนคณิตศาสตร์ให้ดี ก่อนอื่นเราต้องเริ่มฝึกฝนการเป็นผู้เรียนที่ดีเวลาฟังครู หรือเวลาอ่าน ต้อง คิด ถาม จด ถ้าไม่เข้าใจควรจดคำถามไว้เพื่อคิดค้นคว้า หรือถามผู้รู้ต่อไปหมั่นดูหนังสือหรือทำการบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ ควรหามุมอ่านหรือทำการบ้าน จัดเวลาสำหรับทบทวนสิ่งที่เรียนมา หรืออ่านล่วงหน้าสิ่งที่จะเรียนต่อไป และถ้าปฏิบัติตามที่กำหนดได้ควรให้รางวัลตัวเอง เช่น ได้ขนม ได้เล่น ได้ฟังเพลง ดูทีวี ได้เล่นกีฬา เป็นต้น 
               ถ้าทำไม่ได้ตามกำหนดควรหาเวลาชดเชย ทบทวน ความรู้กับเพื่อน อย่าหวงวิชา แบ่งปันความรู้อธิบายให้กันและกัน อย่าช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ผิด เช่น ทุจริตเวลาสอบ หรือให้ลอกงานโดยไม่เข้าใจ ศึกษา ด้วยตนเอง มิใช่ต้องเรียนจากครูเพียงอย่างเดียว การศึกษาด้วยตนเองจากตำราหลายๆ เล่ม ต้องทำความเข้าใจจดสาระสำคัญต่างๆ ลงในโน้ตย่อ จดสิ่งที่ไม่เข้าใจไว้ค้นคว้าต่อไป ถ้าต้องการเชี่ยวชาญคณิตศาสตร์ ต้องหมั่นหาโจทย์แปลกใหม่มาทำมากๆ เช่นโจทย์แข่งขัน
              ศึกษา เพิ่มเติม จาก Youtube หรือ หาอ่าน จากเว็บไซต์ ทาง Imternet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น