HOME

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องเรียนพิเศษ

                                                                                                                                                         
               การที่บุตรหลานของท่านมีความสามารถทางการเรียนที่ดีย่อมเป็นที่ชื่นชมของผู้อื่น และในปจจุบันการแข่งขันกันเพื่อที่จะเข้าศึกษาในสถาบันที่มีชื่อเสียงนั้นก็มีมากขึ้น อีกทั้งการเรียนการสอนที่โรงเรียน ทำให้ผลการเรียนของบุตรหลานของท่าน ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากหลายประการ แต่ไม่ว่า การเรียนการสอนที่โรงเรียน จะดี หรือไม่ดีอย่างไร การจะแก้ปัญหา การเรียนการสอนที่โรงเรียนนั้น ต้องแก้กันหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น สถานที่เรียน นโยบายของโรงเรียน ครูผู้สอน และตัวนักเรียนเอง
              ดังนั้น ทางออกของการแก้ปัญหา จึงมาอยู่ที่ การให้บุตรหลานของท่าน เรียนพิเศษ ผู้สอนพิเศษ ต้องสมารถวิเคราะห์ นักเรียนได้ว่า นักเรียน เข้าใจบทเรียน ที่โรงเรียนแค่ไหน ควรจะเสริมในเรื่องใดบ้าง จึงจำทำให้นักเรียน มีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้

การเรียนและการสอนที่เหมาะสม
             นักเรียนแต่ละคนมีการฉายแววที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ใหญ่ควรให้การส่งเสริมการศึกษาที่ดีให้นักเรียน แต่การส่งเสริมนั้นควรเป็น การส่งเสริม ตามสิ่งที่นักเรียนให้ความสนใจ และทำได้ดีซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมตามอัจฉริยะภาพของนักเรียนที่มีอยู่    แววอัจฉริยะของนักเรียนแต่ละคนนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เป็นเรื่องธรรมดา เป็นกระบวนการตามธรรมชาติของนักเรียน ดังนั้นผู้ปกครองควรส่งเสริมกระบวนการคิดและการศึกษาใหม่ๆ ของนักเรียนด้วย ไม่ได้ไปจำเพาะเจาะจงอยู่เพียงแต่สิ่งเดียว หรืออย่างเดียวเท่านั้น เพราะการศึกษาถือว่าเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับความรู้ในอนาคตเช่นกัน

ทำไมต้องเรียนพิเศษ ?
         การที่จะสามารถตอบคำถามนี้ได้ ต้องมาพิจารณาถึงปัญหาหลักของการศึกษาในประเทศไทยกันก่อน
         1. มาตรฐานแต่ละโรงเรียนต่างกัน มีทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน ซึ่งมีมาตรฐานและหลักสูตรที่แตกต่างกัน ซึ่งยังรวมถึงโรงเรียนในแต่ละ ตำบล อำเภอ จังหวัด และภูมิภาคมาตรฐานก็แตกต่างกันด้วย ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการจะหา
นโยบายในการวัดระดับการศึกษาให้เป็นระดับ เดียว กันก็ตามทีแต่ก็เป็นไปได้ยาก ซึ่งผู้ปกครองก็อยากให้บุตรหลานของตนเองมีความรู้ทัดเทียมกับคนอื่นอยู่แล้ว
       2. นักเรียนอยากเข้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง นักเรียนและผู้ปกครองส่วนมากอยากเข้าเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ซึ่งในแต่ละสถานที่ก็ต้องจำกัดปริมาณของผู้เรียนในการเข้าศึกษาอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงมากขึ้น
       3. ส่วนใหญ่แล้วนักเรียนที่เรียนเก่ง เมื่อจบออกมาแล้วมักจะได้ทำงานดี การเรียนเก่ง มีเกรดดีๆ จะมีผลต่อการพิจารณาในการรับเข้าทำงาน ด้วย ดังนั้นถ้าจบแล้วมีเกรด สูงก็จะได้รับค่าจ้างสูงขึ้นไปด้วย
       4. การที่สอบตก หรือ ได้คะแนนต่ำ ย่อมไม่เป็นผลดี กับอนาคตของนักเรียน เพราะจะทำให้นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดี ต่อ วิชานั้น ๆ และถ้าเป็นวิชา หลัก ๆ ที่จะต้องใช้ เป็นพื้นฐานในการเรียน ชั้นสูง แล้ว ละก็ ถ้าไม่รีบแก้ไข ก็จะทำให้นักเรียน มีปัญหาทางด้านการเรียน ในชั้นสูงต่อไป

        ในเมื่อปัญหาเหล่านี้ยังเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การเรียนพิเศษ จึงเป็นวิธีลัดที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ไปได้ นอกเหนือจากการให้ขยันตั้งใจเรียนในโรงเรียนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น